Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Làm gì khi chồng nhiễm bệnh viêm gan c

Chồng bị nhiễm viêm gan C thì phải làm gì?

Hỏi : Tôi vừa lập gia đình được 6 tháng, tình cờ được biết anh ấy bị nhiễm viêm gan C. Xin hỏi nguy cơ lây nhiễm virus này sang tôi? Tôi có phải tiêm phòng văcxin không?
Thu Thủy (Hà Nội)

Ảnh minh họa
Trả lời :
Khả năng lây truyền viem gan C qua đường tình dục tương đối thấp, trừ trường hợp khi đang có tổn thương ở cơ quan sinh dục hoặc phụ nữ đang trong những ngày ấy. (Ảnh minh họa: mybigfatcubanfamily)
Virus viêm gan C lây nhiễm theo đường máu. Hai phương thức lây chủ yếu là qua truyền máu (do trước năm 1992 chưa có kỹ thuật xét nghiệm tầm soát sự hiện diện của virus này trong máu người) và qua tiêm chích ma tuý qua đường tĩnh mạch.

Khả năng lây truyền qua đường tình dục tương đối thấp, trừ trường hợp khi đang có tổn thương viêm loét ở niêm mạc cơ quan sinh dục hoặc phụ nữ đang trong những ngày có kinh nguyệt. Nếu “quan hệ” trong những hoàn cảnh này thì nhất thiết phải sử dụng bao cao su.

Chỉ có khoảng 25-30% người bị nhiễm virus C có cơ may chữa lành. Số còn lại dễ chuyển biến sang viêm gan mạn tính và là nguồn lây nhiễm cho người sống cùng và cộng đồng. Vì vậy, bạn cần có những hiểu biết để theo dõi và ngăn chặn sớm.

Bệnh viêm gan C không truyền qua đường nước bọt, mồ hôi và qua tiếp xúc với các vật dụng trong sinh hoạt hằng ngày nếu chúng không dính máu bị nhiễm virus C và gây sây sát da người lành.

Các đường lây nhiễm khác là qua thủ thuật xăm da, châm cứu... không sử dụng kim châm dùng một lần duy nhất cho từng cá nhân hoặc không tiệt trùng kim tiêm bằng nhiệt độ theo đúng quy định về nhiệt độ và thời gian.

Bệnh viêm gan c, người mẹ mang virus C có khả năng truyền virus sang con trong giai đoạn sổ thai, nhưng chỉ chiếm 6% số trường hợp. Tỷ lệ này sẽ tăng lên khi người mẹ bị đồng nhiễm virus viêm gan B hoặc HIV.

Hiện không có văcxin dự phòng viêm gan C, nhưng người bị nhiễm virus nên tiêm phòng viêm gan B để tránh hiện tượng đồng nhiễm nêu trên.



BS Lê Quang Hồng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét