Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

Tổng quan bệnh viêm gan b

1.Bệnh viêm gan B là gì ?

Bệnh viêm gan B là bệnh gây ra bởi vi rút làm tổn thương ở gan. Người lớn mắc viêm gan B thường qua khỏi. Tuy nhiên hầu hết trẻ em bị nhiễm vi rút viêm gan B trong thời kỳ sơ sinh thường trở thành người mang trùng mãn tính. Trẻ mang vi rút nhiều năm và có thể lây truyền sang người khác. Trong năm 2000, ước tính có khoảng 5,7 triệu trường hợp mắc bệnh viêm gan B cấp tính và hơn 521.000 trường hợp tử vong do những bệnh có liên quan tới viêm gan B.

2 Virus viêm gan B lây truyền như thế nào?

Virus viêm gan B có trong máu và các dịch cơ thể khác. Nó thường lây truyền qua tiếp xúc với máu do:

§ Tiêm không an toàn hoặc bị kim đâm.
§ Lây từ mẹ sang con trong quá trình sinh đẻ.
§ Lây giữa các đứa trẻ trong khi tiếp xúc qua vết cắt, vết xước và vết cào.
§ Lây truyền trong quan hệ tình dục.

3. Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm gan b là gì?

Thời kỳ ủ bệnh trung bình 6 tuần nhưng cũng có thể kéo dài 6 tháng.

Trẻ nhỏ nhiễm viêm gan B thường không có triệu chứng. Nhưng phần lớn trẻ em có thể trở thành người mang trùng mãn tính.

Người bệnh cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, đau bụng và có biểu hiện giống như cúm. Có thể nước tiểu sẫm màu và phân bạc màu. Có thể xuất hiện vàng da, vàng mắt. Các triệu chứng viêm gan b có thể kéo dài vài tuần hoặc hàng tháng. Để chẩn đoán xác định cần làm xét nghiệm máu.

Hầu hết các nhiễm trùng cấp tính ở người lớn đều khỏi. Những người khỏi bệnh và không mang vi rút mãn tính có miễn dịch phòng bệnh suốt đời.

4. Biến chứng của bệnh là gì?

Một tỉ lệ nhỏ nhiễm trùng cấp có thể nặng và gây tử vong. Biến chứng nguy hiểm nhất gồm viêm gan mãn, xơ gan, suy gan và ung thư gan gặp ở những người nhiễm trùng mãn tính.

5 Điều trị viêm gan B như thế nào?

Không có thuoc dieu tri viem gan b đặc hiệu đối với các trường hợp cấp. Điều trị hỗ trợ là cần thiết. Trong nhiễm trùng mãn đôi khi bệnh có thể khỏi do điều trị.

6 Phòng bệnh viêm gan B như thế nào?

Tất cả trẻ em cần được tiêm 3 liều vắc xin viem gan B trong năm đầu. Gần đây một số nước dùng vắc xin phối hợp gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván và viêm gan B và đôi khi có cả Hib. Thuận tiện nhất là 3 liều vắc xin viêm gan B được tiêm cùng lúc với vắc xin DPT. Ở những nước có tỉ lệ nhiễm cao cần tiêm liều viêm gan B sơ sinh để phòng nhiễm viêm gan B lúc sinh.

Ở một số nước, vắc xin viêm gan B được khuyến cáo tiêm cho thanh niên, cán bộ y tế và nhóm người có nguy cơ cao.

Xem thêm : chữa viêm gan b, viêm gan b mãn tính

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét