Thứ Tư, 13 tháng 9, 2017

Viêm âm đạo và hậu quả đáng tiếc

Viêm vùng kín là một trong số một số viêm nhiễm cô nhỏ thường gặp nhất ở nữ giới. Có tới 2/3 phụ nữ đã từng mắc bệnh, chủ yếu là nữ giới trong độ tuổi sinh sản.

Xem thêm : Bị ngứa vùng kín là bệnh gì

1. Nguyên nhân gây viêm âm đạo:

Viêm âm đạo xảy ra khi vi trùng thường trú cô nhỏ bị biến đổi do nguyên nhân bên ngoài đưa vào (nhiễm vi sinh từ ngoài) hay do thay đổi môi trường cô bé tạo điều kiện thuận lợi cho nguyên nhân gây bệnh hoạt động. Có nhiều lý do gây viêm âm đạo: Vi sinh, ký sinh trùng, dị vật hay Thường bị rối loạn cân bằng nội tiết sinh dục. Viêm do lý do vi sinh bao gồm nấm men Candida (albican hay non-albican), nguyên sinh động vật Trichomonas vaginalis và tạp trùng (Bacterial vginosis) là lý do thường gặp nhất.

Chlamydia vaginitis là nguyên nhân có lẽ sẽ gây viêm cô bé. Bệnh thường không có hiện tượng biểu hiện rõ ràng, bệnh nhân không có biểu hiện hay biểu hiện có thể bị bỏ qua (huyết trắng nhiều nhưng không tần số cao, có lẽ sẽ rong huyết ít, đặc biệt sau giao hợp và đau vùng hạ vị). Nhóm nguy cơ là có số người có nhiều bạn tình. Bệnh có thể tiến tới quá trình trình viêm nhiễm sinh dục trên và đưa đến viêm dính vùng chậu gây ra tình trạng đau vùng chậu mãn tính và tắc vòi trứng.

Viêm âm đạo cũng có thể do một số nhóm lý do gây bệnh lây qua đường tình dục như HSV, HPV, lậu mủ, giang mai… Thường nhóm này sẽ gây những sang thương đặc hiệu trên vùng sinh dục, hiện tượng viêm âm đạo có thể điển hình hay không điển hình.

một số biểu hiện chủ yếu của bệnh thường là: Ngứa âm hộ, đau rát khi giao hợp hay khi tiểu tiện. Khí hư ít dạng như vảy nhỏ, thường tăng cao trước khi hành kinh. Cửa mình đỏ, phù, có khí hư bột, trắng, đau khi khám. Âm vật viêm đỏ, dễ rò rỉ máu, tiết dịch cô nhỏ thường không màu không mùi. Đau bụng vùng dưới.

viem-am-dao-va-nhung-dieu-can-biet

Viêm cô nhỏ hậu quả đáng tiếc điều cần biết

2. Nguy hại của bệnh viêm cô bé

– nguy hại đến việc mang thai: Môi trường PH ở cô bé phù hợp cho họat động của tinh trùng, nếu người bị bệnh bị viêm vùng kín nặng thì sẽ gây ra mất cân bằng độ PH ở âm đạo, không còn là môi trường sống của tinh trùng vì vậy làm giảm tỉ lệ tinh trùng gặp trứng. Vì vậy, Các bạn nữ nên chữa khỏi viêm âm đạo rồi mới mang thai.

– Gây ra một số bệnh viêm nhiễm khác: Viêm âm vật nếu không kịp thời chữa thì sẽ dẫn đến một số bệnh viêm nhiễm khác như viêm tiết niệu, viêm vùng chậu, viêm niêm mạc tử cung. Bên cạnh đó, khi da hoặc niêm mạc trực tiếp hoặc gián tiếp tiếp xúc với mầm bệnh ở trong người bệnh dễ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục như: mụn rộp sinh dục, bệnh lậu, giang mai, nấm…

Viêm âm vật nếu không được chữa trị thì một vài tổn thương mãn tính kéo dài nhiều năm tại vùng kín và cổ tử cung là điều kiện thuận lợi cho ung thư phát sinh và phát triển.

– nguy hại đến sự phát triển của thai nhi: Có rất nhiều phụ nữ trong thời kỳ mang thai bị viêm cô bé. Điều này có khả năng ảnh hưởng nhất định đến thai nhi, hơn nữa trong quá trình sinh nở còn có thể lây truyền bệnh cho thai nhi, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, dễ gây sảy thai, đẻ non.

– tác hại đến sinh họat hàng ngày: Viêm cô nhỏ sẽ gây ra nhiều rắc rối, khó chịu đối với nữ giới, tác hại nghiêm trọng đến sinh hoạt và công việc hàng ngày của người bị bệnh, ngoài ra còn tác hại nghiêm trọng đến đời sống tình dục của một số vợ chồng.

3. Chữa trị bệnh viêm âm vật

đưa ra cách chữa viêm cô nhỏ do bất kỳ nguyên nhân nào cũng nên do bác sĩ chuyên khoa chỉ thị. Không nên dùng một số thuốc bán không cần kê đơn của bác sĩ vì dễ gây kháng thuốc và làm cho việc chẩn đoán gặp nhiều khó khăn.

Sau khi thăm khám một số bác sĩ sẽ dựa vào tác nhân gây bệnh để đưa ra một phương án chữa trị đúng đắn và công hiệu nhất.

– Viêm cô bé do vi rút cần được điều trị mỗi ngày bằng metronidazole (Flagyl, Protostat) hoặc clindamycin (Cleocin) liên tục một tuần (thuốc uống hoặc kem bơm vào âm đạo).

– Viêm cô bé do Trichomonas được chữa trị bằng metronidazole liều cao uống một lần độc nhất vô nhị hoặc liều trung bình uống ngày 2 lần liên tục một tuần. Bạn tình nam của bệnh nhân cũng cần được điều trị cùng lúc nhằm mục đích là tránh lây lan trở lại.

– Viêm cô bé do Candida thường được điều trị bằng một số gel, kem, hoặc thuốc đạn đặt thẳng vào âm đạo. Các thuốc kháng nấm thường dùng để trị viêm cô bé do Candida bao gồm fluconazole đường uống (Diflucan), butoconazole (Femstat), clotrimazole (Gyne-lotrimin, Mycelex), miconazole (Monistat), and ticonazole (Vagistat). Thuốc sẽ có hiệu quả sau vài ngày. Phụ nữ nhiễm Candida đã tái phát tần suất cao cần được điều trị trong nhiều tuần, kết hợp với điều trị phòng – đề phòng dài hạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét